[Articles] เคล็ด(ไม่)ลับ…ถ้าอยากเก่งภาษาอังกฤษ

ในปัจจุบันนี้ ภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในฐานะภาษาสากล เนื่องด้วยเป็นภาษาที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในโลก ส่งผลให้มีการให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อใช้เป็นภาษาที่สองมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นใบเบิกทางและเป็นการเปิดโอกาสในการเรียนและการทำงานในอนาคตนั่นเอง

แต่นอกจากการเรียนภาษาอังกฤษในชั้นเรียนแล้วนั้น เราจะมีวิธีอื่นใดอีกบ้างที่จะช่วยให้การพัฒนาภาษาอังกฤษนั้นดีขึ้นได้เร็วยิ่งขึ้น?

📔 Read everything you can get your hands on : อ่านทุกๆ อย่างที่คุณซื้อมา

หนังสือพิมพ์ นิยาย นิทาน เว็บไซต์ต่างประเทศ อีเมล โซเชี่ยลมีเดียต่างๆ หรือแม้กระทั่งฉลากข้างกล่องขนม หากว่ามันมีภาษาอังกฤษ จงอย่าลังเลที่จะอ่านมันทั้งหมด เพราะสิ่งเหล่านี้อุดมไปด้วยคำศัพท์ใหม่ๆ เป็นการเรียนคำศัพท์ในบริบทอื่นที่แตกต่างจากในห้องเรียน ซึ่งจะช่วยให้ภาษาของคุณพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว

🎧 Listen as much as you can : ฟังให้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้

การฟังบทสนทนาภาษาอังกฤษบ่อยๆ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพที่จะทำให้คลังศัพท์ของคุณเพิ่มขึ้น และยังช่วยพัฒนาทักษะการพูดและการฟังอีกด้วย นอกจากนี้ การฟังเพลง ข่าวจากวิทยุ บทความ podcast แม้กระทั่งการดูและฟังซีรี่ส์ ภาพยนตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษโดยไม่เปิดเสียงพากย์แต่เลือกดูแบบ Soundtrack ก็เป็นแหล่งความรู้ที่หาได้ง่ายย่างยิ่งในปัจจุบัน

📖 Don’t translate ‘word for word’ : อย่าแปลความหมายแบบ “ทีละคำ”

หากคุณแปลภาษาอังกฤษในทุกๆ คำที่คุณได้ยินเป็นภาษาของตนเอง (ภาษาไทย) จะเป็นการทำให้การพัฒนาภาษาของคุณช้ากว่าที่ควรจะเป็น คำแนะนำคือ ให้คุณพยายามหากลุ่มคำที่คุณเข้าใจ และลองใช้บริบททั้งหมดพิจารณาดูว่าบทสนทนาหรือข้อความนั้นกำลังกล่าวถึงเรื่องใดอยู่ หากเป็นการสนทนา อาจใช้การพิจารณาอวัจนภาษา (ภาษากาย) ประกอบ หรือสังเกตสีหน้า อารมณ์ การแสดงออกของคู่สนทนา การเรียนรู้ในลักษณะนี้ จะช่วยให้การพัฒนาของคุณเป็นไปได้เร็วยิ่งขึ้น

Don’t be afraid of making mistakes : อย่ากลัวว่าจะทำผิดพลาด

ความหวาดกลัวคืออุปสรรคสำคัญในการเรียนภาษา แม้ว่าคุณจะเก่งหลักการทางไวยากรณ์มากแค่ไหน แต่หากคุณมีความกังวลและหวาดกลัวที่จะใช้ภาษา การพัฒนาจะช้าลงอย่างคาดไม่ถึง ให้ระลึกไว้เสมอว่า ทุกๆ คนที่เรียนภาษาอื่น ย่อมเคยผิดพลาดมาก่อน ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดการเรียนรู้และแก้ไข แล้วต่อไปคุณก็จะไม่ผิดพลาดซ้ำๆ ในจุดเดิมอีก

✴️ Use a Mirror : ใช้กระจกเป็นตัวช่วย

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณว่าง ลองใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทียืนหน้ากระจกแล้วฝึกพูดภาษาอังกฤษ เลือกหัวข้อมาสัก 1 หัวข้อ ตั้งเวลาสัก 2-3 นาที แล้วพูดเลย!
จุดประสงค์หลักของการฝึกฝนแบบนี้ก็เพื่อให้คุณสังเกตปาก ใบหน้า และภาษากายของตัวเองเวลาที่คุณพูด อีกทั้งยังเป็นการฝึกฝนที่ให้ความรู้สึกว่าคุณกำลังสนทนากับบุคคลอื่นอยู่ด้วย

Credit ภาพประกอบจาก freepik @ www.freepik.com