[Articles] มารู้จักหลักสูตร ESL กันเถอะ!

หลายๆ ท่านอาจจะเคยผ่านตา คำว่า “ESL” เวลาที่มองหาหลักสูตรภาษาอังกฤษกันอยู่บ่อยๆ แต่ทราบไหมคะว่า ESL ที่ถูกพูดถึงบ่อยๆ นี้ คืออะไร?

🌻 ESL ย่อมาจาก English as a Second Language
โดย Cambridge Dictionary ให้นิยามไว้ว่าเป็น “the teaching of English to speakers of other languages who live in a country where English is an official or important language” ซึ่งหมายถึง “การสอนภาษาอังกฤษให้แก่ผู้ที่พูดภาษาอื่นซึ่งอยู่ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางการหรือภาษาสำคัญ” นั่นเอง

หลักสูตร ESL จึงเป็นหลักสูตรพื้นฐานในสถาบันสอนภาษาแทบทุกแห่ง ซึ่งจะมีการออกแบบหลักสูตรมาเพื่อตอบสนองความต้องการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง (อาจเป็นภาษาที่ สาม, สี่ หรือ ห้า) ของผู้เรียน โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะหลักทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การพูด (Speaking), การเขียน (Writing), การอ่าน (Reading), และการฟัง (Listening) ตั้งแต่ระดับพื้นฐานขั้นต้น ไปจนถึงระดับสูง

เช่นเดียวกับการเรียนภาษาอังกฤษทางออนไลน์ สถาบันต่างๆ จึงได้มีการออกแบบหลักสูตรและปรับเนื้อหาการเรียนการสอนให้เป็นไปอย่างเหมาะสม อีกทั้ง บางสถาบันก็มีการประยุกต์และออกแบบเป็นหลักสูตรตามความนิยมหรือความจำเป็นของผู้เรียนเป็นหลักด้วย เช่น มีหลักสูตรเน้นทักษะการพูดโดยเฉพาะ เป็นต้น

(ภาพประกอบจาก Stories @ Freepik.com)

💻 ทั้งนี้ ท่านที่สนใจ สามารถคลิกอ่านรายละเอียดของหลักสูตรและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ที่

✔️ 11Talk โดยสถาบัน PIA : หลักสูตร ESL Speaking ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ (Junior/Senior Speaking, Pattern English, Speaking & Discussion)

✔️ CIP Online Special โดยสถาบัน CIP : หลักสูตร Native Premium, Native Standard, Classic Standard, Young Learners, Light Course A และ B

✔️ CIP Regular Online โดยสถาบัน CIP : หลักสูตร General English, Power Speaking, Young Learners English

✔️ ClassLive โดยสถาบัน IDEA Education : หลักสูตร CL ESL Comprehensive, Semi CL ESL Comprehensive, CL Comprehensive For Junior

✔️ API Speak โดยสถาบัน API BECI : หลักสูตร API Junior, API General ESL, API Venture English, API Speed ESL