[Articles] เราจะสามารถพัฒนาทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ผ่านทางออนไลน์ได้อย่างไร?

การเรียนภาษาอังกฤษทางออนไลน์ โดยส่วนมากแล้วทักษะที่มักจะถูกพัฒนาได้เร็วและมากที่สุดก็คือทักษะการพูด (Speaking)
แต่นอกเหนือไปจากการเรียนในบทเรียนตามหลักสูตรแล้ว รู้หรือไม่ว่าเราก็ยังสามารถพัฒนาทักษะอื่นๆ ไปได้พร้อมๆ กันอีกด้วย

– ทักษะการพูด (Speaking): ด้วยการโต้ตอบแบบเรียลไทม์กับคุณครูทำให้ได้บรรยากาศเหมือนกับการเรียนในชั้นเรียนออฟไลน์ คุณจึงสามารถฝึกทักษะการพูดผ่านการสนทนาเหล่านี้ได้ตลอดเวลา แม้เป็นบทสนทนาทั่วๆ ไปที่ไม่ได้อยู่ในบทเรียน
(* แนะนำให้ลองอัดคลาสเรียนเอาไว้ แล้วกลับมาย้อนเปิดฟังอีกครั้งเพื่อทบทวนและสังเกตถึงจุดอ่อนที่ต้องแก้ไข จะทำให้การพัฒนาทักษะการพูดของคุณเป็นไปได้รวดเร็วยิ่งขึ้น)

– ทักษะการฟัง (Listening): นอกจากการฟังในสิ่งที่คุณครูสอนและพยายามโต้ตอบแล้วนั้น คุณยังสามารถฝึกฝนความเข้าใจด้านการฟังให้ดีขึ้นผ่านการดูวีดิโอต่างๆ บน YouTube, TED.com หรือ podcast ได้ด้วย
(* แนะนำให้เปิดคำบรรยายเป็นภาษาอังกฤษควบคู่ไปด้วย เพราะจะช่วยให้คุณได้คำศัพท์ใหม่ๆ รวมไปถึงเป็นการตรวจทานว่าสิ่งที่เราได้ยินได้ฟังนั้นถูกต้องหรือไม่)

– ทักษะการอ่าน (Reading): ในชั้นเรียนภาษา คุณจะได้ฝึกการอ่านจากบทความต่างๆ ที่คุณครูได้คัดเลือกมาให้ แต่นอกเหนือจากนี้ คุณยังสามารถพัฒนาทักษะการอ่านด้วยการท่องโลกอินเทอร์เน็ต ลองค้นหาเรื่องราวหรือบทความที่คุณสนใจเป็นภาษาอังกฤษ หรือลองสมัครรับ E-Newsletter จากเว็บไซต์ต่างๆ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้รับข่าวคราวใหม่ๆ ในทุกๆ เดือนมาไว้เป็นแหล่งความรู้ในการพัฒนาการอ่านเพิ่มขึ้น
(* แนะนำให้จดบันทึกคำศัพท์ที่คุณไม่รู้มาก่อนพร้อมคำแปลไว้ด้วยเสมอ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีคลังศัพท์เพิ่มมากขึ้น)

– ทักษะการเขียน (Writing): คุณสามารถฝึกฝนทักษะการเขียนได้ง่ายๆ โดยเริ่มต้นจากการทำการบ้านส่งคุณครูอย่างสม่ำเสมอ หรือลองเขียนเรียงความสั้นๆ ให้คุณครูช่วยตรวจทานให้ อีกทั้ง การแชท ก็ยังเป็นอีกหนทางหนึ่งในการฝึกการเขียนทางอ้อมอีกด้วย
(* แนะนำให้คุณติดตั้งส่วนขยาย (extension) บนเบราเซอร์ อย่าง Grammarly ที่จะทำหน้าที่ช่วยตรวจสอบและแก้ไขการสะกดคำให้โดยอัตโนมัติ หรือ Hemingway ที่จะช่วยเช็คเรื่องการสะกดคำ รวมไปถึงข้อผิดพลาดในงานเขียนของคุณอีกด้วย)